Menu

เราจะสอนความเห็นอกเห็นใจเด็กได้อย่างไร

เราจะสอนความเห็นอกเห็นใจเด็กได้อย่างไร เด็กมีพัฒนาการของความเห็นอกเห็นใจ ในระดับต่างๆ กัน ในแต่ละช่วงวัย การพัฒนาความเห็นอกเห็นใจเป็นสิ่งจำเป็นในการพัฒนาพฤติกรรมความเห็นอกเห็นใจเช่นกัน การสอนความเมตตาจึงเริ่มต้นตั้งแต่แรกเกิด ในปีแรก เด็กจะพัฒนาความเห็นอกเห็นใจผู้อื่น ตรงกับอารมณ์ที่เห็น เมื่อพ่อมารับลูกและปลอบลูกด้วยการร้องเพลง ลูกจะสงบลงและตอบสนองต่อสีหน้าของพ่อผู้เห็นอกเห็นใจ เด็กกำลังเรียนรู้ความเห็นอกเห็นใจในปฏิสัมพันธ์พื้นฐานเหล่านี้ ในช่วงปีที่สอง เด็ก ๆ เสนอ ความสำเร็จ ความช่วยเหลืออย่างแข็งขัน ผู้ปกครองที่สนับสนุนพฤติกรรมช่วยเหลือนี้อย่างแข็งขันเป็นการตอกย้ำความปรารถนาของพวกเขาที่จะทำต่อไป การชมเชยพฤติกรรมและเสริมผลที่ความเมตตามีต่อผู้รับเป็นการเสริมแรงต่อไป การใช้วลีเช่น ดีมาก จะช่วยเสริมความเข้าใจของเด็กเกี่ยวกับพฤติกรรมและผลกระทบของมันในสภาพแวดล้อมจริง เมื่อถึงปีที่สาม เด็กๆ จะตระหนักว่าความรู้สึกของผู้อื่นอาจแตกต่างจากความรู้สึกของตนเอง การเปลี่ยนแปลงนี้มาพร้อมกับความเข้าใจในภาษาที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้น ยิ่งเด็กสามารถใช้คำใดอธิบายความเห็นอกเห็นใจและการกระทำของความเห็นอกเห็นใจได้มากเท่าใด ความเข้าใจในความสำคัญของความเห็นอกเห็นใจก็ยิ่งลึกซึ้งยิ่งขึ้นเท่านั้น ถามว่า  คุณคิดว่าพวกเขารู้สึกอย่างไร?  อาจเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพในการจุดประกายความสามารถของเด็กในการเห็นอกเห็นใจผู้อื่น การเอาใจใส่สภาพความเป็นอยู่ของผู้อื่นได้รับการพัฒนาในวัยเด็กตอนปลายหรือวัยรุ่นตอนต้น การเข้าใจว่าความรู้สึกของบุคคลอื่นอาจไม่ได้ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ปัจจุบัน แต่สถานการณ์ชีวิตที่ยืนยาวของพวกเขาพัฒนาขึ้นในช่วงวัยเด็กนี้

โพสต์โดย : ฟ้าฝน ฟ้าฝน เมื่อ 23 พ.ค. 2566 16:34:05 น. อ่าน 136 ตอบ 0

facebook